tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Những nữ giám đốc hợp tác xã

(18/10/2021). Số lượt xem:896

Đảm nhận vị trí giám đốc hợp tác xã khi còn khá trẻ, các chị đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Giám đốc Nguyễn Thị Minh Thủy năng động trong điều hành HTX chuyên sản xuất nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm linh chi. Ảnh: K.K

Vào năm 2008, ở xã Đại Cường (Đại Lộc) xôn xao thông tin một cán bộ nữ vừa tròn 28 tuổi ra tranh cử chức danh Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đại Cường bằng một đề án sản xuất kinh doanh. Đó là chị Nguyễn Thị Lạc, người con quê hương nhận công tác tại HTX vào năm 2005.

Lúc bấy giờ, HTX chuyên làm dịch vụ nông nghiệp này đang gặp khó khăn, nợ nần bủa vây, đứng bên bờ vực giải thể. Được sự động viên từ các cấp, chị Lạc đã củng cố, kiện toàn ban quản trị và các bộ phận khác; xoay xở thanh toán hết nợ điện tồn đọng. Năm 2015, HTX Nông nghiệp Đại Cường chuyển đổi mô hình theo Luật HTX mới năm 2012, chị Lạc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc.

Tiếp tục củng cố bộ máy, năm 2018, thêm một nhân viên nữ (sinh năm 1982) được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh. Ngoài làm dịch vụ thủy lợi, cung ứng điện sản xuất đến tận đồng ruộng, đại lý phân bón, HTX còn liên kết với doanh nghiệp sản xuất lúa thuần, đậu xanh; cung cấp lúa thương phẩm cho đối tác; đầu tư lò sấy lúa hơn 350 triệu đồng để sấy lúa giống. Sự mạnh dạn đầu tư kinh doanh đã đưa doanh thu của HTX đạt 7 - 8 tỷ đồng mỗi năm.

Tại xã Bình Lâm (Hiệp Đức), HTX Sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm Nhì Tây là điển hình kinh tế hợp tác kiểu mới. Ở đơn vị được thành lập vào năm 2014 này, người đứng đầu và phần lớn thành viên đều là nữ.

Giám đốc Nguyễn Thị Minh Thủy (sinh năm 1985) cho biết, HTX là đầu mối thu gom, cung ứng sản phẩm và chuyển giao khoa học kỹ thuật miễn phí cho thành viên, hộ dân có nhu cầu trồng nấm. Từ quy mô nhỏ lẻ, diện tích của HTX đã mở rộng hơn 1.500m2 để sản xuất nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm linh chi; đồng thời cung cấp giống, phôi nấm với 100.000 bịch phôi/năm.

Hiện nay, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng. “Nấm bào ngư sấy tẩm” của HTX đạt chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

        Ở vùng biển Tam Thanh (Tam Kỳ), nước mắm cổ truyền mang tên “Nước mắm Ngọc Lan” được người tiêu dùng biết đến rộng rãi nhờ chế biến hoàn toàn bằng thủ công từ cá cơm tươi đã chọn lọc kỹ càng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

       Để thuận lợi giao dịch và đưa sản phẩm đi xa, tháng 7.2019, chủ nhân thương hiệu “Nước mắm Ngọc Lan” quyết định thành lập nên HTX Ngọc Lan Quảng Nam, mà người đứng đầu là nữ giám đốc Lê Thị Ngọc Ánh (sinh năm 1992).

        Dưới sự điều hành của Ngọc Ánh, nước mắm HTX với vị ngon riêng biệt được bảo hộ thương hiệu, có mã vạch để khách hàng dễ truy xuất ngồn gốc và hiện diện trong siêu thị Co.opMart, trường học. Sản phẩm vinh dự đại diện cho TP.Tam Kỳ dự các hội chợ trong và ngoài tỉnh, mang tinh hoa của miền biển đến với người tiêu dùng.

                                                                                     KHẢI KHIÊM-báo quảng nam

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com