tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Đồng hành cùng hợp tác xã

(22/09/2021). Số lượt xem:977

Trực thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ HTX - doanh nghiệp vừa và nhỏ (gọi tắt là Trung tâm Tư vấn) đã đồng hành tư vấn thành lập mới, phổ biến chính sách, nâng cao năng lực quản trị, thu hút nguồn lực đầu tư… cho các HTX

Hỗ trợ thiết thực

Trong chuyến công tác ở Hàn Quốc vào năm 2016, anh Phạm Văn Huệ nhận ra trong phần quà ở xứ người luôn có chai dầu ăn. Về nước, anh vòng quanh nhiều siêu thị xem nhưng không thấy bán chai dầu phộng nào. Vì vậy Phạm Văn Huệ quyết định tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất dầu ăn, đặt cơ sở tại TP.Tam Kỳ.

Quá trình trên, anh được Trung tâm Tư vấn hướng dẫn về cách thức đầu tư nên chọn theo hướng chế biến sâu bằng nguyên liệu từ ngành nông nghiệp, thu được giá trị kinh tế cao hơn và có khả năng xuất khẩu.

Thủ tục thành lập HTX cũng được cán bộ trung tâm tận tình giúp đỡ, để có cơ sở pháp lý liên doanh liên kết với các đơn vị khác về cung cấp nguyên liệu đầu vào, bán sản phẩm làm ra bền vững.

Năm 2018, HTX Sản xuất dầu nguyên chất Bảo Tâm ra đời, chuyên sản xuất dầu đậu phộng và dầu mè đen trên dây chuyền hiện đại. Sản phẩm “Dầu đậu phộng nguyên chất Bảo Tâm” và “Dầu mè nguyên chất Bảo Tâm” của HTX được công nhật OCOP 4 sao, có mặt tại hơn 200 siêu thị, khách sạn, kể cả địa bàn Cà Mau hay tận Lào Cai.

Để đáp ứng nhu cầu của đối tác và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Giám đốc Phạm Văn Huệ và các thành viên đã quyết định chuyển HTX về cơ sở mới rộng hơn 400m2, tại địa bàn xã Tam Ngọc (Tam Kỳ).

HTX liên kết thu mua đậu phộng, mè đen của nhiều HTX, hộ nông dân tại Thăng Bình, Phú Ninh; cạnh đó tạo việc làm cho 7 lao động tại chỗ với mức lương bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng.

HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) được biết đến là “bà đỡ” năng động trong tổ chức liên doanh, liên kết sản xuất, làm dịch vụ cho thành viên một cách hiệu quả, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo ông Trương Cảm - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa, ngoài sự đoàn kết, nhất trí cao của các thành viên, đội ngũ cán bộ đã đổi mới phương thức quản lý, điều hành và đổi mới tư duy trong kinh doanh.

Nhưng để có kết quả trên, Liên minh HTX tỉnh, mà trực tiếp là Trung tâm Tư vấn hỗ trợ thiết thực, như tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận làm việc với Tổ chức Agriterra (Hà Lan) trong đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho cán bộ HTX; tổ chức tham quan nhiều mô hình hiệu quả trong và ngoài nước; hỗ trợ nguồn lực tài chính...

Tiếp tục đồng hành

Ông Võ Bảy - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, đơn vị này thực hiện tư vấn thành lập mới, hoàn thiện HTX; tổ chức chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ; định hướng kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, pháp luật kinh doanh.

Trung tâm Tư vấn còn tư vấn, hỗ trợ, hợp tác liên doanh, liên kết mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút các dự án đầu tư, khai thác các nguồn vốn, xúc tiến thương mại, triển lãm, tham quan trong và ngoài nước cho các HTX phù hợp với quy định hiện hành…

Theo bà Ngô Thị Thiên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, đơn vị đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phương diện khác nhau nhằm đưa các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX đến người dân.

Sắp tới, nội dung Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 2406/QĐ-UBND của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 cũng sẽ được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến HTX.

Gần đây, trung tâm phối hợp với các huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn thành lập HTX mới (năm 2020 thực hiện ở Tiên Phước, năm 2021 tại Tây Giang). Những tháng đầu năm 2021, qua sự hướng dẫn, tư vấn của đơn vị nên có thêm 12 HTX thành lập mới.

Từ khi Luật HTX mới năm 2012 ra đời cho đến nay, trung tâm đã tư vấn thành lập 250 HTX và những “bà đỡ” này đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, thực hiện chương trình OCOP ở địa phương, mang lại thu nhập cho thành viên. Sau khi thành lập, việc tư vấn sản xuất kinh doanh, đào tạo tập huấn về kỹ năng quản lý, kỹ năng điều hành, tiếp cận cơ chế chính sách cho HTX cũng tiếp tục thực hiện.

Bà Ngô Thị Thiên cho biết, trong quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, Trung tâm Tư vấn đã kết nối thu hút hàng chục dự án. Nhờ vậy, ngoài việc hưởng quyền lợi, năng lực sản xuất kinh doanh, kỹ năng quản trị, điều hành của các HTX, tổ hợp tác và người dân được nâng lên rõ rệt.

Trong đó, nhiều mô hình làng du lịch cộng đồng hình thành, giải quyết nhiều lao động tại chỗ ở các địa phương như Triêm Tây (Điện Bàn), Zara (Nam Giang), Đại Bình (Nông Sơn), Bhơ Hôồng, Đhrồng (Đông Giang). Nhiều nơi nhận sự hỗ trợ về máy móc, thiết bị. Đơn cử, năm 2018 nhà văn hóa thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) được dự án UNESCO đầu tư một số trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng, góp phần tăng cường chất lượng cuộc sống cư dân địa phương.

Theo Công Tú - Báo Quảng Nam

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com