tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn hợp tác xã

(16/04/2021). Số lượt xem:1035

Kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) ghi dấu ấn đậm nét trong phát triển kinh tế, tạo sự lan tỏa ở nông thôn, đáp ứng tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hợp tác xã Nhật Linh tham dự sự kiện hội nghị giao thương và giới thiệu sản phẩm khu vực châu Á tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Tú.

 

Chung sức

Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp I Điện Phước (Điện Bàn) - ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng. Muốn xây dựng NTM, xã phải có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tích lũy từ hoạt động sản xuất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Thế nên, HTX nông nghiệp I Điện Phước không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của các dịch vụ: hướng dẫn sản xuất và khuyến nông; cung ứng vật tư nông nghiệp; sản xuất và tiêu thụ lúa giống; thủy nông và  điện. Hàng năm, diện tích sạ hàng trên các cánh đồng lúa đạt hơn 80%; bán ứng trước cho nông dân hơn 400 tấn phân bón NPK. HTX còn liên kết với các công ty, triển khai sản xuất 1.200 - 1.300 tấn lúa giống, doanh thu hơn 10 tỷ đồng và lợi nhuận 200 - 400 triệu đồng, đồng thời đem lại cho nông dân tham gia chương trình này khoản thu nhập thêm hơn 1 tỷ đồng/năm.

Từ nguồn vốn tích lũy, HTX trích một phần để chung tay xây dựng NTM thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng với 50 - 60 triệu đồng/năm. Cạnh đó, hỗ trợ nguồn lực hoạt động, xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần để các ban ngành, đoàn thể và các thôn hoàn thành các tiêu chí NTM.

Còn ở vùng trung du Tiên Phước, nhận thấy hướng phát triển các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương như lòn bon, tiêu, trầm hương, năm 2013, HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Nhật Linh (xã Tiên Cảnh) ra đời, chuyên thu mua, sản xuất đặc sản tiêu Tiên Phước, trầm hương Tiên Phước, rượu lòn bon Tiên Phước. Trong đó, đặc sản rượu lòn bon Tiên Phước được UBND tỉnh xếp hạng 4 sao vào năm 2018. Loại rượu này hiện phân phối rộng rãi trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng vì độ thơm, ngon và an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Nhật - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nhật Linh, đơn vị tạo việc làm cho 15 lao động thời vụ với mức thu nhập ổn định 5 - 15 triệu đồng/tháng. Cạnh đó, thu mua nguyên liệu thô cho nông dân, cung cấp hàng hóa thực phẩm cho xã hội, đem lại lợi nhuận cho các thành viên, nộp ngân sách nhà nước và chung sức cùng địa phương xây dựng NTM.

Dấu ấn

Trong quá trình xây dựng NTM, các HTX có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Ông Võ Bảy - Chủ tịch Liên minh HTX Quảng Nam chia sẻ, thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh cho thấy, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX là nhân tố không thể thiếu trong quá trình thúc đẩy xây dựng NTM.

Đặc biệt những năm gần đây, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế tập thể, HTX đã có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả, nâng cao các loại hình dịch vụ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn. HTX cũng đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Cũng theo ông Võ Bảy, các HTX cũng đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo ở nông thôn, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của thành viên và người lao động.

Không ít HTX nhanh chóng thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên, góp phần nâng cao đời sống của người dân và tạo nên “sức sống mới” cho khu vực nông thôn. Đơn cử tại vùng cao Tây Giang, HTX Nông nghiệp dược liệu Tây Giang (xã A Tiêng) thu mua măng điền trúc, đảng sâm đúng giá thị trường, lại ổn định nên thu nhập của nông dân cải thiện đáng kể.

Theo thống kê, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 116 xã đạt chuẩn NTM, 138 xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất. Nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả, các HTX như Nông nghiệp I Điện Phước, Nhật Linh, Nông nghiệp dược liệu Tây Giang đã chung tay dựng xây để các xã Điện Phước, Tiên Cảnh được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, xã A Tiêng về đích NTM năm 2020.

 

                                                                                                                         CÔNG TÚ

                                                                                           (Theo Báo Quảng Nam, số ra ngày 16/4/2021)

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com