tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Hợp tác xã điển hình ở vùng Đông Thăng Bình

(10/08/2022). Số lượt xem:480

Ở vùng Đông huyện Thăng Bình, Hợp tác xã Nông nghiệp Bình Đào (xã Bình Đào) được biết đến là đơn vị năng động trong sản xuất kinh doanh, đem lại lợi ích thiết thực cho thành viên và người dân.

Ông Võ Tấn Sanh bên ruộng trồng sen được cải tạo từ đất bỏ hoang. Ảnh: K.K

 

Dừng chân ven một bờ ruộng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Đào - ông Võ Tấn Sanh chỉ cho chúng tôi khu vực trồng sen đang vào mùa thu hoạch và cho biết vốn dĩ trước đây là đất bỏ hoang. Xung quanh, nhiều chân ruộng được cải tạo lại nay lúa lên xanh tốt, sau bao ngày bị nông dân bỏ hoang.

Ông Võ Tấn Sanh chia sẻ, là xã thuần nông với diện tích đất sản xuất nông nghiệp hằng năm hơn 750ha, nhưng nông dân Bình Đào chưa từng liên kết sản xuất, đồng ruộng còn manh mún nhỏ lẻ, tư duy sản xuất kiểu tự cung tự cấp.

Từ năm 2016, HTX thực hiện chủ trương của huyện Thăng Bình về thí điểm tích tụ, tập trung ruộng đất và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với quy mô ban đầu là 20ha. HTX thuê đất của nông dân và vận động họ góp đất để liên kết sản xuất, xây dựng cánh đồng tập trung, kêu gọi doanh nghiệp tham gia, bao tiêu sản phẩm lúa giống và đậu, mè.

Kết quả ban đầu cho thấy lợi ích kinh tế thiết thực, khi giá trị lúa giống tăng gấp 1,3 lần, còn cây đậu, cây mè tăng gấp 1,5 lần so với trồng lúa thịt. Năm 2021, HTX liên kết sản xuất 85ha; trong đó 50ha lúa giống, 15ha cây đậu, cây mè và 20ha lúa gạo chất lượng cao.

Đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp đem lại lợi ích thiết thực, giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất cho nông dân và là tiêu chí, cơ sở để doanh nghiệp đặt niềm tin, mạnh dạn vào liên kết.

Cũng từ đây, HTX đã có 2 sản phẩm “Nếp hương lân Trường Giang”, “Dầu mè đen nguyên chất Bình Đào” đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao và 6 sản phẩm cung cấp rộng rãi tại thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng.

Ông Võ Tấn Sanh cho biết, HTX thành lập vào tháng 4.2006, sau này chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Các lĩnh vực hoạt động đều liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và cung ứng sản phẩm dịch vụ thiết yếu cho nhân dân.

Đến nay, HTX triển khai các dịch vụ như cơ giới hóa trong sản xuất; thu mua, chế biến nông sản; liên kết sản xuất giống; nước sinh hoạt nông thôn; thủy lợi; mua bán giống cây trồng; phân bón…

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp HTX có lợi nhuận tăng trưởng khá; đời sống của thành viên và người lao động từng bước nâng cao, thu nhập ổn định.

Năm nay, HTX liên kết sản xuất thí điểm khoảng 10ha lúa giống để tiến tới đăng ký thương hiệu, nhãn mác “Lúa giống Bình Đào”. Dự tính sang năm 2023 “Lúa giống Bình Đào” sẽ chính thức bước ra thị trường. Ông Sanh nói, đây là hướng đi mới, nếu thành công sẽ tạo hiệu ứng rất tích cực.

                                                                                                               KHẢI KHIÊM - báo quảng nam

 

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com