tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Điểm sáng kinh tế hợp tác

(11/04/2022). Số lượt xem:768

Các phong trào thi đua yêu nước trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2022 được đẩy mạnh và xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HTX Nấm đông trùng hạ thảo Quảng Nam (xã Tam Phú, Tam Kỳ) là HTX kiểu mới tiếp cận nhanh với thị trường. Ảnh: C.T

 

Nỗ lực vượt khó

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh - ông Võ Bảy chia sẻ, trong 2 năm 2020 và 2021, thiên tai, dịch bệnh và nhất là đại dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, kinh tế - xã hội nói chung và khu vực kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) nói riêng.

Dưới sự chỉ đạo của Liên minh HTX Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các ngành, địa phương, Liên minh HTX tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Từ năm 2020 đến tháng 3.2022 có thêm 128 HTX và 1 liên hiệp HTX ra đời. Tính đến ngày 31.3.2022, toàn tỉnh có 509 HTX và 1 liên hiệp HTX đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực; nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả đã xuất hiện và thành công, tạo dựng được thương hiệu.

Các HTX ngày càng năng động hơn với cơ chế thị trường, tự chủ hoạt động, đóng góp thiết thực cho kinh tế - xã hội, nhất là các chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, OCOP...

Trên lĩnh vực nông nghiệp, HTX đáp ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất, hướng dẫn thành viên sản xuất theo kế hoạch; không ngừng đổi mới phương thức quản lý, điều hành, đổi mới tư duy kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả kinh tế; hỗ trợ nông dân hợp tác sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập.

HTX Nông nghiệp Duy Hòa II (Duy Xuyên) là điển hình trong liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với lúa giống. Ảnh: CT

 

Giữa khó khăn chung, HTX lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì được sản xuất kinh doanh; thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo ra các sản phẩm mới cho thị trường, kể cả xuất khẩu; giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho thành viên như Xí nghiệp Mây tre lá Âu Cơ (Núi Thành), HTX Tiểu thủ công nghiệp Đại Hiệp (Đại Lộc).

HTX lĩnh vực giao thông vận tải, thương mại - dịch vụ, y tế, du lịch, quản lý chợ, môi trường đáp ứng một phần nhu cầu của người dân, giải quyết các vấn đề xã hội tại địa phương. Ba quỹ tín dụng nhân dân đã trợ lực phát triển kinh tế thành viên, bảo đảm an sinh xã hội.

          Gắn chương trình mục tiêu

Ở xã Tam Xuân II (Núi Thành), HTX Nông nghiệp An Phú duy trì sản xuất lúa giống gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; năm 2016 canh tác 53ha và tăng lên 92,8ha vào năm 2021.

Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phú - ông Đỗ Vạn Thống cho biết, đơn vị đã ký biên bản thỏa thuận với 3 doanh nghiệp để sản xuất lúa giống. Riêng năm 2021, hợp đồng sản xuất tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020, tăng thu nhập cho thành viên. HTX còn thực hiện dịch vụ thủy lợi, khuyến nông, bảo vệ thực vật, cửa hàng vật tư nông nghiệp.

“Cái được là mang lại lợi ích cho cộng đồng với 1.067 thành viên; đảm bảo mức lương tối thiểu cho cán bộ, nhân viên; nộp thuế và bảo toàn vốn cho hộ dân. Chúng tôi còn ứng trước giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm tạo điều kiện cho bà con sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM” - ông Thống nói.

Theo ông Võ Bảy, HTX An Phú nói riêng, HTX trên địa bàn tỉnh nói chung đã tích cực tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia, trở thành trụ cột ở địa phương trong thực hiện và hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đơn cử xây dựng NTM, HTX không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Thực tiễn cho thấy, HTX đã thực hiện tốt liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.

Trên một số lĩnh vực khác, HTX phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tạo thêm việc làm. Không ít HTX liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, địa bàn tỉnh có 138 HTX nằm trong xã đạt chuẩn NTM.

Đối với OCOP, toàn tỉnh có 84 tổ hợp tác, HTX tham gia có sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. HTX, tổ hợp tác tham gia chương trình đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế vùng nông thôn và khôi phục các sản phẩm truyền thống, sản phẩm làng nghề.

Đây còn là cơ hội để các HTX tiếp cận kỹ năng quản lý, điều hành mới, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và phát triển kinh doanh. Ngoài ra, nhiều HTX còn tích cực tham gia mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả cao...

                                                                              CÔNG TÚ – báo quảng nam

 

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com