tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

HTX mua bảo hiểm “chống bão” cho rừng trồng

(29/03/2024). Số lượt xem:107

HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận (thôn Thuận An, xã Hiệp Thuận, Hiệp Đức) là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam mua Bảo hiểm chỉ số bão để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra đối với diện tích rừng trồng trong mùa mưa bão.

HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận có 1.200ha rừng trồng đạt tín chỉ quản lý rừng bền vững. Ảnh: Q.V

 

 

Tìm kiếm giải pháp giảm rủi ro

 

Ông Nguyễn Hữu Dương - Giám đốc HTX nông nghiệp Hiệp Thuận cho biết, Quảng Nam là một trong những địa phương ở miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các loại hình thiên tai hằng năm, nhất là các cơn bão. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động trồng rừng gỗ lớn của người dân, doanh nghiệp. Gần nhất, đợt mưa bão cuối năm 2020 đã thiệt hại hơn 400ha rừng keo từ 1-2 năm tuổi của HTX, với số tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng.

 

“Để gỡ khó trong trồng rừng, chúng tôi trao đổi với Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ) - đơn vị hỗ trợ giải pháp trồng rừng bền vững cho HTX, để tìm kiếm phương án giảm thiểu rủi ro.

 

Năm 2022, với sự hỗ trợ của dự án, chúng tôi xây dựng Quỹ hỗ trợ rủi ro rừng trồng để hỗ trợ tài chính cho thành viên và hộ liên kết khi xảy ra thiệt hại do gió bão, cháy rừng gây ra” - ông Dương nói.

 

 

Năm 2020, HTX nông nghiệp Hiệp Thuận thiệt hại hơn 1 tỷ đồng do gió bão. Ảnh: Q.V

 

HTX nông nghiệp Hiệp Thuận có 15 thành viên và đang liên kết với 200 hộ dân tại 2 xã Hiệp Thuận và Hiệp Hòa (Hiệp Đức) xây dựng chuỗi giá trị gỗ keo rừng rồng với tổng diện tích 1.200ha.

 

Nối tiếp hiệu quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ rủi ro rừng trồng, dự án đã làm việc với Tổng Công ty CP Bảo Minh (có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) để mua sản phẩm Bảo hiểm tín chỉ bão.

 

Ngày 7/3, Bảo Minh và Hillridge (công ty công nghệ bảo hiểm đến từ Úc) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chỉ số bão. HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận trở thành khách hàng đầu tiên mua sản phẩm bảo hiểm này với nguồn kinh phí hỗ trợ từ USAID. Thời hạn bảo hiểm trong vòng 1 năm, từ 15/1/2024- 14/1/2025.

 

  

HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam mua sản phẩm Bảo hiểm tín chỉ bão. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

 

“HTX mua bảo hiểm tín chỉ bão cho gần 155ha rừng trồng đạt tiêu chí quản lý rừng bền vững của gần 40 thành viên HTX và các hộ liên kết. Hợp đồng bảo hiểm cùng với các giải pháp kỹ thuật đang được triển khai sẽ giúp HTX yên tâm phát triển diện tích rừng trồng, không lo thiệt hại do gió bão gây ra” - ông Dương cho hay.

 

Nhà nông yên tâm trồng rừng gỗ lớn

 

Mua bảo hiểm, giúp HTX yên tâm phát triển diện tích rừng trồng, không lo thiệt hại do gió bão gây ra. Ảnh: Q.V

 

Ông Dương cho biết, trong hợp đồng đã ký kết, Hillridge cung cấp các giải pháp công nghệ, còn Bảo Minh sẽ cung cấp gói bảo hiểm. Hệ thống phân tích của Hillridge sẽ xử lý các yêu cầu bồi thường dựa trên sức gió và khoảng cách (trong phạm vi 100km) từ tâm bão đến tài sản được bảo hiểm. Số tiền sẽ nhận khi ảnh hưởng bởi gió bão bằng tiền đóng bảo hiểm nhân với chỉ số tổn thất (đơn vị % - dựa vào các khoảng cách của tâm bão tại thời điểm bão đi qua gần tọa độ tài sản được bảo hiểm).

 

Cụ thể, ở khoảng cách 25km, với bão cấp 10-11 thì chỉ số tổn thất là 5%, bão cấp 12-13 là 10%. Ở khoảng cách 50km, bão cấp 14-15 là 25%, bão cấp 16 là 50%. Còn ở khoảng cách 100km, bão cấp 17 là 50% và từ cấp 18 trở lên sẽ là 100%.

 

Hiện nay HTX có tổng diện tích rừng trồng đạt tiêu chí về quản lý rừng bền vững là 1.200ha. Song chỉ hơn 12,8% diện tích mua Bảo hiểm chỉ số bão. HTX sẽ kết nối để các thành viên HTX và hộ liên kết tham gia mua bảo hiểm này.

 

Ông Nguyễn Hữu Dương - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hiệp Thuận

 

Nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư rủi ro do phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Song tỉ lệ nông dân tham bảo hiểm sản xuất tại Việt Nam chỉ khoảng 5%. Trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường hiện nay, nếu có nguồn chi trả kịp thời từ bảo hiểm khi không may thiệt hại do thiên tai thì người dân sẽ nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống

 

Thông tin từ Tổng Công ty CP Bảo Minh, sản phẩm Bảo hiểm chỉ số bão sẽ phục vụ người dân trong các lĩnh vực nông nghiệp, từ nông, lâm nghiệp đến thủy sản, nhất là đối với các loại cây ăn quả, mía, cao su, keo.

 

                                                                                                  Theo HỒ QUÂN - PHAN VINH (Báo Quảng Nam).

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com