tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Kết tinh nông sản địa phương

(14/05/2021). Số lượt xem:916

Chiết xuất tinh dầu quế, tinh dầu sả làm sản phẩm chủ lực, Hợp tác xã (HTX) Nông dược xanh Tiên Phước (thôn Tú An, xã Tiên Hà, Tiên Phước) dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, tạo việc làm cho người dân địa phương.

 

 

Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: K.K

 

Nhu cầu tiêu thụ các loại tinh dầu thiên nhiên ngày càng tăng cao, khi tinh dầu được xem là một trong những “mỏ vàng xanh” bởi tác dụng tuyệt vời của nó cho cuộc sống cũng như ngành trị liệu. Chính vì vậy, HTX Nông dược xanh Tiên Phước (thành lập tháng 5.2018) với ngành nghề chính là trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh các loại dược liệu đã chọn sản xuất tinh dầu quế, tinh dầu sả làm sản phẩm chủ lực.

Đơn vị liên kết, hỗ trợ người dân xã Tiên Hà và các xã lân cận trồng và tiêu thụ cây quế, sả, tạo ra thu nhập ổn định. Cùng với đó, đầu tư 1,5 tỷ đồng trang bị 2 hệ thống chiết xuất tinh dầu với sản lượng đạt 860 lít/năm. Mỗi năm, HTX thu mua khoảng 160 tấn nguyên liệu (quế 80 tấn, sả 80 tấn) để chiết xuất.

Giám đốc HTX Nông dược xanh Tiên Phước - ông Võ Duy Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi đã làm 2 kho chứa nguyên liệu, sân phơi và phòng trưng bày sản phẩm. Đồng thời ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu sạch là quế lá, quế vỏ, quế đập và sả cây nhằm tạo mối liên kết bền vững giữa nhà sản xuất và bà con nông dân”.

Các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của HTX được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt, tinh dầu quế, tinh dầu sả đạt chuẩn 4 sao theo xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2018 của Quảng Nam; đạt giải A sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2018; top 100 thương hiệu chất lượng do người tiêu dùng bầu chọn. Đơn vị vinh dự được chọn là 1 trong 50 HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Không ngừng nâng cao chất lượng, mở rộng kênh phân phối, quảng bá, nên ngoài 6 gian hàng bán hàng tại chỗ, HTX thiết lập hơn 60 đại lý phân phối tại Quảng Nam và 400 đại lý ở các tỉnh thành khác. Mảng kinh doanh online cũng đang là thế mạnh với hơn 400 cộng tác viên. HTX đã xây dựng được 2 trang web, 1 fanpage quảng cáo bán hàng trực tuyến.

Năm 2020, HTX đạt  mức doanh thu khoảng 9 tỷ đồng, lợi nhuận 20%. HTX tạo việc làm cho hơn 25 lao động với thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng; hàng năm trích một phần lợi nhuận hỗ trợ cho học sinh nghèo, mồ côi học giỏi tại xã Tiên Hà.

Ông Võ Duy Nghĩa cho biết, HTX sẽ tiếp tục cải tiến mẫu mã sản phẩm để bắt mắt hơn và tăng tính cạnh trạnh. Liên kết với người dân mở rộng vùng nguyên liệu quế, sả… Lãnh đạo HTX nhìn nhận, thành quả đạt được khá khiêm tốn, nhưng với bước đi cẩn trọng cùng với định hướng đúng đắn, cộng thêm những chính sách hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành là nền tảng để tinh dầu sả, tinh dầu quế có cơ hội đón bắt được nhịp phát triển của thị trường, khai phá hơn nữa giá trị tiềm năng trong tương lai.

                               KHẢI KHIÊM

                                    (Theo Báo Quảng Nam số ra ngày 11/5/2021)

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com