tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Thuê đất bỏ hoang để sản xuất lúa

(20/07/2020). Số lượt xem:1056

Tại huyện Thăng Bình, nhiều diện tích đất bỏ hoang, không sản xuất, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình đã đứng ra thuê đất để làm lúa, cấy nếp vụ hè thu.

Ruộng sâu và nhiều bùn nên nông dân phải dùng thuyền vận chuyển mạ để cấy. Ảnh: B.T

Vào thời điểm này, hầu hết diện tích lúa vụ hè thu trên địa bàn huyện Thăng Bình đã bước vào giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng. Vậy mà 7ha đất sản xuất ở khu phố 4 (thị trấn Hà Lam) mới bắt đầu được cấy giống nếp Hương Lân. Ba năm trở lại đây toàn bộ diện tích đất lúa này bị bỏ hoang. Nguyên nhân chủ yếu là đất ở đây bùn lầy quá sâu; khi người dân gieo sạ thì bị chuột cắn phá nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, đầu vụ hè thu, HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình đã đứng ra thuê đất của 45 hộ dân tại đây để sản xuất giống nếp Hương Lân. Điều khá thuận lợi cho HTX là các nông hộ đều thống nhất giao đất, thậm chí nhiều hộ hiến đất cho HTX sử dụng đến 3 năm, với tổng diện tích khoảng 3ha.

Tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất cho HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình sản xuất, ông Huỳnh Diên (ở khu phố 4) cho biết, mỗi khi gieo hạt giống xuống lập tức chuột vào cắn phá. Không chỉ đầu vụ, mà cho đến cuối vụ vẫn bị chuột gây hại. Xong mùa, nhẩm tính đi tính lại thu về chẳng được bao nhiêu mà công cán, thuốc bảo vệ thực vật bỏ ra đã tiền triệu. Tính thế nên bà con ở khu này bỏ hoang đất.

“Khi HTX ngỏ ý thuê lại đất để cải tạo sản xuất, bà con ở đây phấn khởi giao ngay. Riêng tôi và mấy hộ nữa đã đồng ý hiến liền 3 năm để HTX yên tâm sản xuất, cải tạo lại khu vực này” - ông Diên nói.

Theo ông Trần Hữu Tịnh - Giám đốc HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình, bà con miễn tiền thuê đất cho HTX là điều khá thuận lợi. Tuy nhiên hầu hết diện tích mà HTX thuê lại đều rất khó sản xuất. Chỉ tính riêng 7ha tại khu phố 4, thị trấn Hà Lam, trước khi cấy nếp, HTX phải cải tạo đất, vệ sinh toàn bộ khu vực. Do ở đây quá lâu không sản xuất nên bờ vùng, bờ thửa nhấp nhô, bụi rậm xung quanh um tùm trở thành nơi trú ẩn của chuột. Ngoài ra, đất ở đây sình lầy và sâu nên việc đưa vào cơ giới hóa cũng khó khăn. Toàn bộ diện tích này phải thuê hơn 100 công lao động để cấy. Mỗi công lao động nữ được HTX trả từ 250 - 280 nghìn đồng/ngày, công lao động nam là 320 nghìn đồng/ngày. Mặc dù việc cấy tốn khá nhiều công nhưng điểm thuận lợi là cây lúa đã lớn nên không bị chuột, ốc bươu vàng cắn phá.

Ông Tịnh cho biết, vụ hè thu này là mùa thứ 2 HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình đứng ra thuê đất của bà con nông dân để sản xuất lúa và nếp. Ở vụ này, HTX thuê khoảng 20ha đất của nông dân ở các xã Bình Nguyên, thị trấn Hà Lam, Bình Phục và Bình Đào để sản xuất các giống nếp Hương Lân, nếp Cẩm, lúa ST24.

“Đất sản xuất nông nghiệp bỏ hoang trên địa bàn huyện Thăng Bình ngày càng nhiều. Do vậy với vai trò là HTX nông nghiệp, chúng tôi cũng mong muốn góp sức để giải quyết phần nào bài toán bỏ đất hoang. Đặc biệt, HTX hướng đến khôi phục các loại nếp Hương Lân, nếp Cẩm và gạo ST24 để tạo ra mặt hàng có giá trị kinh tế trên thị trường và mở hướng đi riêng cho HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình” -  ông Trần Hữu Tịnh nói thêm.

TRUNG THỰC - GIANG BIÊN

Nguồn: Báo Quảng Nam Online

 

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com