tiếng Việt tiếng Anh
Đăng nhập
Chào mừng đến với website Liên minh hợp tác xã Quảng Nam.

Dầu phụng Đất Quảng

(15/02/2019). Số lượt xem:1022

“Dầu phụng Đất Quảng”, do Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Điện Quang (Điện Bàn) sản xuất, từng bước tạo dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Tâm nguyện tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng và hướng đến xây dựng chiến lược kinh doanh liên kết với nông dân bao tiêu sản phẩm, năm 2016, HTX Nông nghiệp Điện Quang đã xây dựng cơ sở sản xuất dầu phụng mang nhãn hiệu “Dầu phụng Đất Quảng”. Nói thêm về ý tưởng này, Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Quang - ông Nguyễn Đức Thành chia sẻ, nhận thức dầu phụng xứ Quảng có nguy cơ bị mai một do phần đông người dân sản xuất, chế biến theo phương thức truyền thống, đầu ra thiếu ổn định. Vì thế, đơn vị mạnh dạn đầu tư 1,2 tỷ đồng làm nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị tiên tiến nhằm tạo ra loại dầu phụng sạch, không lẫn tạp chất, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng.

Để có sản phẩm sạch, công nhân phải tuân thủ thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Theo đó, đậu phụng sau khi thu hoạch được phơi khô và sàng lọc loại bỏ hạt bị hư hỏng, đưa vào máy để bóc tách lấy hạt. Hạt chất lượng được xay mịn thành bột và hông (hấp cách thủy) khoảng một tiếng đồng hồ đối với một mẻ nặng khoảng 1 tạ. Sau khi hông xong, đậu phụng được đem đóng thành gói nhỏ rồi đưa vào bộng ép đứng thủy lực. Dầu phụng ép ra sẽ tiếp tục xử lý qua một dây chuyền lắng lọc khép kín đóng chai, dán nhãn. Với quy trình như vậy, cứ 1 tạ đậu đem ép sẽ cho ra hơn 36 lít dầu phụng nguyên chất. Năm 2018, HTX tiếp tục đầu tư 308 triệu đồng nâng cấp cơ sở và hệ thống lọc dầu khép kín, nâng công suất mỗi ngày ép được khoảng 500 lít dầu phụng phục vụ cho khâu đóng chai thành phẩm và ép gia công cho người dân.

“Một lít “Dầu phụng Đất Quảng” xuất xưởng bán với giá 128 nghìn đồng. Có thể nói đây là sản phẩm mang đậm chất quê, thơm ngon, không đổi màu, không cặn bã và không có chất bảo quản. Ngoài ra, “Dầu phụng Đất Quảng” được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam chứng nhận an toàn nên đông đảo khách hàng và các bà nội trợ ưa thích” - ông Nguyễn Đức Thành nói. Chỉ tính riêng năm 2018, HTX cung cấp ra thị trường 4.800 lít dầu phụng, doanh thu đạt hơn 600 triệu đồng và hiện tại đã có mặt trong một số siêu thị tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Công ty An Phú Farm tại Đà Nẵng còn cam kết hỗ trợ đưa sản phẩm dầu sạch vào siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt đầu năm 2019 “Dầu phụng Đất Quảng” do HTX Nông nghiệp Điện Quang sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Từ vụ sản xuất đông xuân 2018 - 2019 đến đông xuân 2020 - 2021, HTX tiếp tục mở rộng liên kết với hàng trăm hộ ở các xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong, Điện Thắng Trung... trồng hơn 100ha đậu phụng theo tiêu chuẩn an toàn. Người nông dân tham gia mô hình liên kết sẽ được hỗ trợ một phần chi phí như phân bón, giống… Sản phẩm đậu phụng sau thu hoạch sẽ được HTX bao tiêu đưa về chế biến, đáp ứng nguồn dầu cho “Dầu phụng Đất Quảng”.

 

PHẠM LỘC

Báo Quảng Nam online

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH QUẢNG NAM

Địa chỉ: 26 Trần Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 02353.859136; 02353.810266. Email: vanphonglienminh@gmail.com